
เริ่มต้นตั้งแต่ การแบ่งกลุ่มน้อง พี่ๆ ก็จะคิดว่าใครควรอยู่กับใคร เพื่อนคนไหนที่สนิทกันให้แยกออกจากกัน เพื่อที่จะเรียนรู้คนอื่นมากขึ้น น้องคนนี้มีทักษะทำมาหากิน ควรอยู่กลุ่มนี้ เพื่อช่วยน้องคนนี้ น้องคนนี้อยู่กับน้องคนนั้นไม่ได้พูดเยอะ เดี๋ยวชวนกันเล่นไม่สนใจกิจกรรม แค่เห็นพี่ๆ คุยกันแค่นี้ก็รู้สึกว่า พี่ม.3 รู้จักคิดวิเคราะห์ลักษณะของน้องๆแต่ละคน รวมทั้งวางแผนการทำงานของตนเองและน้องๆด้วย
กิจกรรมประจำฐาน พี่ๆม.3 แบ่งกลุ่มรับผิดชอบจัดกิจกรรมประจำฐานซึ่งมีอยู่ 5 ฐานและช่วยกันกำหนดเป้าหมายด้วยว่ากิจกรรมที่ทำมีเป้าหมายอะไร อุปกรณ์ที่ใช้มีอะไรบ้าง ใครจะเป็นคนรับผิดชอบจัดเตรียมมาและพากันออกเดินสำรวจเส้นทางกันเอง วาดแผนที่เองเลยนะคะ
ตัวอย่าง
ฐานทักษะชีวิต
เป้าหมาย : เพื่อให้น้องๆรู้จักการทำมาหากิน ฝึกความอดทน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
กิจกรรม ให้น้องๆ หาอาหาร ( หอย ปู ปลา )จากสระน้ำ

ฐานสามัคคี
เป้าหมาย : เพื่อให้น้องๆรู้จักสามัคคี ยอมรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน เชื่อใจ รู้จักเป็นผู้นำและผู้ตาม
กิจกรรมให้น้องๆใช้ผ้าปิดตา แต่ให้คนหนึ่งเปิดตาได้ พูดเตือนและนำทางเดินจับเชือกไปตามเส้นทางที่กำหนด
อีกช่วงที่ประทับใจในความคิดของพี่ๆ ม.3 ช่วงแรกที่พี่แบ่งกลุ่มให้ก็จะมีแต่น้องๆม.1-2 แต่พอพี่ผู้ชายดูรายชื่อน้องๆ แล้ว กลับพูดว่า น่าจะให้พี่ผู้ชายไปอยู่ด้วยกลุ่มละ 1 คนนะ เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้น้อง และก็มีพี่ๆผู้ชายที่ยกมืออาสาเดินทางไกลไปกับน้องๆ 5 คน คือ พี่โจ๊กเกอร์ พี่เบส พี่ลาร์ค พี่เก่ง และพี่แทน

ตลอดการเดินทางคุณครูก็สังเกตเห็นว่าพี่จะคอยดูแลน้องๆเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะช่วยถือของให้ คอยพูดกระตุ้นให้กำลังใจขณะที่น้องๆกำลังร่วมทำกิจกรรม
ช่วงกิจกรรมกลางคืนพี่ๆม.3 ไม่ได้อยู่ค้างคืนกับน้องๆนะคะ แต่เสียงสะท้อนที่ได้ยินจากน้องๆกลับมาคือ รู้สึกประทับใจพี่ๆ ทุกคน รู้สึกศรัทธาในตัวพี่ และพี่ก็เจ๋งมากเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น