วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เส้นทางสายครู


เส้นทางสายครู

                 ในชีวิตผมไม่เคยอยากเป็นครูเลย เพราะถ้าผมอยากเป็นครูผมก็คงเรียนสายครูแล้ว ผมคิดอย่างนั้น  แต่ผมเป็นคนที่รัก และศรัทธาในอาชีพครูมาก ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้ผมมาเป็นครูก็ได้ใครจะไปรู้ ความประทับใจเมื่อครั้งเป็นครูใหม่ๆที่ความรู้สึกนั้นยังชัดเจนในใจผมเสมอมา คือผมได้เจอครูที่ดี เห็นความตั้งใจของคุณครูโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาที่ช่วยกันหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงามให้กับเด็ก เห็นบรรยากาศการเรียนรู้ที่หลากหลาย เด็กๆเรียนรู้อย่างมีความสุข ชั้นแรกที่ผมได้มาอยู่คือ ป.5 เป็นห้องที่ท้าทายพอสมควรสำหรับครูใหม่อย่างผม เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่นทำให้แต่ละคนมีความเป็นตัวเองสูงมาก  การเข้าถึงพวกเขาจึงเป็นเรื่องยากสำหรับครูใหม่อย่างผมก่อนอื่นผมจำชื่อพวกเขาให้ได้ทุกคนก่อน  ส่วนผู้ชายผมพยายามหาเรื่องที่ทุกคนสนใจร่วมกันเช่น กีฬา เพื่อทำให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์ต่อเพื่อนและครู สำหรับลูกศิษย์รุ่นแรกทำให้ผมได้เรียนรู้อย่างมหาศาลไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเรียนการสอน การเก็บเด็ก เทคนิคต่างๆท่าทีความเป็นครูและอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้เรายังมีครูรุ่นพี่ที่คอยให้คำแนะนำทุกอย่างซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับผม มีกิจกรรมมากมายที่เกิดขึ้นผมของยกกิจกรรมหนึ่งที่พึ่งผ่านไปไม่นานมาเล่าให้ฟัง นั่นก็คือ กิจกรรมเดินทางไกล
                กิจกรรมเดินทางไกลเป็นกิจกรรมที่ท้าทายเด็ก  ครู และผู้ปกครองมากสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับลูกๆ เด็กๆทุกคนตื่นเต้นเมื่อรู้ว่าจะได้เดินทางไกล อยากรู้ว่าระยะทางที่ตนเองเดิน และไปเส้นทางไหน เห็นความตั้งใจของพี่ม.3ที่ช่วยกันวางแผนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละฐานการเรียนรู้ได้แบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน ผมได้อยู่กับฐานทักษะชีวิตกลุ่มไหนที่มาฐานนี้จะต้องหาอาหารเพื่อนำกลับไปเป็นอาหารเย็น ทุกกลุ่มที่มาต่างก็สนุกสนานสังเกตพี่ม.3 ทุกคนดูแลน้องๆในกลุ่มตัวเองเป็นอย่างดี   ทุกคนในกลุ่มต่างช่วยกันหาปู ปลา หอย ในเวลาที่จำกัดซึ่งทุกกลุ่มก็สามารถผ่านฐานทักษะชีวิตไปได้ด้วยอาหารเต็มไม้เต็มมือกลับไป หลังจากที่แต่ละกลุ่มกลับมาถึงโรงเรียนก็เก็บอุปกรณ์ แบ่งหน้าที่กัน เช่น ทำอาหาร เตรียมเครื่องเทศ  หาฟืนก่อไฟ ผมและครูคนอื่นก็ยืนดูห่างๆ

ในฐานนี้พี่ๆจะมีบทบาทมากที่สุด  เป็นผู้นำน้องๆในการหาเสบียงอาหาร  น้องเชื่อฟังพี่และได้เห็นมุมอีกมุมหนึ่งระหว่างพี่กับน้องที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในทีม มีการวางแผนภายในกลุ่มทำให้ภารกิจสำเร็จด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น